เสริมจมูกเย็บอินเตอร์โดม interdome เทคนิคใหม่ ดีไหม คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

nose job02

เสริมจมูก อินเตอร์โดม interdome เทคนิคใหม่ ดีไหม คืออะไร หาคำตอบได้ที่นี่

การทำจมูก หรือการศัลยกรรมเสริมจมูกเพื่อความสวยงาม คือ การผ่าตัดทำการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง หรือรูปร่างของจมูก เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับรูปร่างของจมูกใหม่เพื่อเสริมความมั่นใจ หรือช่วยแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ หรืออาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ หรือความบกพร่องทางร่างกาย เป็นต้น ซึ่งการทำจมูกในปัจจุบันนั้นมีหลายวิธีแต่เทคนิคใหม่ที่เราจะมาทำความรู้จักกันในวันนี้ก็คือ การเสริมจมูกเย็บอินเตอร์โดมที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้

interdome nose job

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการเสริมจมูกอินเตอร์โดม

การเสริมจมูกแบบเย็บอินเตอร์โดมคือ ?

Interdome หรือการเย็บอินเตอร์โดม ย่อมาจากคำว่า “Interdomal Suture” ซึ่งนำคำว่า “Inter” และ “Dome” มาประสมกันแล้วแปลแบบตรงตัวว่า การเย็บระหว่างกระดูกอ่อนปลายจมูกส่วนกลางทั้งสองข้างเข้ามาหากัน ซึ่งจะมีกระบวนการผ่าตัดเช่นเดียวกับการศัลยกรรมเสริมจมูกปกติไม่ใช่เพียงแค่การเย็บภายนอกอย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิดกัน เพราะว่าศัลยแพทย์จะต้องทำการเลาะกระดูกอ่อนปลายจมูกเพื่อทำการเย็บภายในอย่างแข็งแรงเพื่อดึงปลายจมูกให้ยืดขึ้นนั่นเอง

เย็บอินเตอร์โดมช่วยปรับโครงสร้างจมูกได้อย่างไร ?

การเสริมจมูก อินเตอร์โดมจะช่วยในการปรับโครงสร้างภายในของกระดูกอ่อนปลายจมูก ด้วยวิธีการเย็บกระดูกอ่อนบริเวณปลายจมูกที่กว้าง หรือห่างออกจากกันเพื่อทำการตกแต่งเสริมปลายจมูกให้ชิดกันและเห็นทรงจมูกที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

โดยทั่วไปแล้วจมูกของคนเราจะประกอบไปด้วยกระดูกแข็งและกระดูกอ่อน ซึ่งกระดูกอ่อนก็จะมีอยู่ 2 ชิ้น คือกระดูกอ่อนชิ้นบนและกระดูกอ่อนชิ้นล่าง และกระดูกอ่อนชิ้นล่างตรงปลายจมูกก็จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนนั่นก็คือ ส่วนด้านใน Medial Crus ส่วนกลาง Middle Crus หรือที่เรียกว่าโดม Dome และส่วนด้านข้าง Lateral Crus ซึ่งการเย็บอินเตอร์โดมจะเป็นตัวช่วยกำหนดรูปทรงและความเรียวของปลายจมูกตามความต้องการของคนไข้ประกอบกับคำแนะนำจากทางศัลยแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นจมูกทรงเชิด ปลายพุ่ง หรือปลายยาว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยปรับรูปทรงของรูจมูกว่าจะเป็นรูปไข่ตั้ง หรือไข่นอน

ข้อดีของเย็บอินเตอร์โดมคืออะไร ?

  1. การเย็บกระดูกอ่อนทั้งสองข้างที่ห่างกันให้เข้าหากันก็จะทำให้รูจมูกยกเป็นรูปทรงไข่ตั้ง ดึงให้ปลายจมูกดูเรียวขึ้น
  2. การปรับแต่งโครงสร้างปลายจมูกที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการทำจมูกรูปทรงชมพู่ที่ได้รูปทรงที่ใหญ่ขึ้นเพื่อให้จมูกเรียวยาว
  3. การเสริมโครงสร้างกระดูกอ่อนจากวัสดุอื่นๆ เช่น วัสดุสังเคราะห์ หรือซิลิโคน เพื่อปรับเสริมให้โครงสร้างของจมูกปลายพุ่งมากขึ้น
  4. ช่วยป้องกันการทะลุของจมูก โดยการเย็บอินเตอร์โดมยกกระดูกอ่อนบริเวณปลายจมูกให้ยืดขึ้นไปพร้อมซิลิโคนและแก้ไขปัญหาเรื่องเนื้อเยื่อบางได้ด้วย
  5. ช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องของปลายจมูกคด เบี้ยว เอียง หรือเอนเอียงไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง
  6. ช่วยปรับรูปทรงของจมูกให้เป็นทรงชัดเจนและคมชัดมากขึ้น
  7. มีความปลอดภัยในระยะยาว
what is benefit of interdome

การเตรียมตัวก่อนเสริมจมูก เย็บอินเตอร์โดม

เมื่อทำการตัดสินใจจะเข้ารับการเสริมจมูกด้วยการเย็บอินเตอร์โดมจะต้องทำการปรึกษาหารือกับทีมศัลยแพทย์ในเรื่องของแนวทางการรักษา รวมทั้งสุขภาพร่างกายและสภาพจิตใจของผู้เข้ารับการผ่าตัด ดังนี้

  1. ชี้แจงวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ความคาดหวังของการเสริมจมูกด้วยการเย็บอินเตอร์โดม รวมทั้งชี้แจงประวัติการรักษาทางการแพทย์ให้กับทีมศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลเคส เพื่อทำการประเมินก่อนการรักษา พร้อมทั้งการวางแผนการรักษาที่เหมาะสมและมีความเป็นไปได้
  2. ตรวจสุขภาพอย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นผิวหนังจมูกด้านใน ด้านนอก ความหนา ความแข็งแรงของกระดูกอ่อนปลายจมูก จากนั้นก็จะทำการถ่ายภาพในการวางแผนการผ่าตัด ในขั้นตอนนี้อาจจะมีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อจำลองผล เปรียบเทียบภาพก่อน-หลังและใช้อ้างอิงการรักษา
  3. เมื่อกำหนดวันเข้ารับการรักษาได้แล้ว แนะนำให้ผู้เข้ารับการรักษาทำการนัดแนะคนใกล้ชิดให้มารับหลังจากการผ่าตัดเสร็จ ในกรณีที่ผู้รับการรักษาได้ใช้ยาชา หรือยาสลบ ฤทธิ์ของยาชาจะทำให้มีปฏิกิริยาการตอบโต้ตอบช้ากว่าปกติ ในบางรายสามารถกลับบ้านได้ทันที
  4. ลดการใช้ยาแก้ปวดประเภทต่างๆเช่น ไอบรูโพรเฟน แอสไพริน อย่างน้อย 2 สัปดาห์ หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาในการรักษาโรคอื่นๆให้ทำการปรึกษากับทีมศัลยแพทย์ก่อน
  5. ควรงดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก่อนการรักษาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

การปฏิบัติตัวหลังเย็บอินเตอร์โดม

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัส นวด กด แกะที่จมูกหลังจากทำอะไรแล้วประมาณ 2 สัปดาห์
  2. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัด หรือความร้อน เช่น การตากแดด การอบซาวน่า อบไอน้ำต่างๆ
  3. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์
  4. หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านและควรใส่ผ้าปิดปากเพื่อป้องกันฝุ่นควัน
  5. หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารเยอะๆ การแสดงสีหน้าที่เกินพอดีเพื่อไม่ให้แผลได้รับการกระทบกระเทือน
  6. แนะนำให้นอนหมอนสูง หรือใช้หมอนรองคอให้สูงขึ้นเพื่อลดอาการบวม
  7. รับประทานยาแก้ปวดตามที่ศัลยแพทย์สั่งเมื่อมีอาการปวดเท่านั้น
  8. หากมีอาการผิดปกติหลังการรักษาให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วนและควรปฏิบัติตามคำแนะนำของศัลยแพทย์อย่างเคร่งครัด

เสริมจมูก เย็บอินเตอร์โดม ที่ไหนดี?

การเสริมจมูกเย็บอินเตอร์โดมจะได้ผลที่ดี หรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับเทคนิคพิเศษของทีมศัลยแพทย์ผู้ดูแลเคส ดังนั้นผู้เข้ารับการรักษาจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน มีใบอนุญาตและให้การดูแลรักษาภายใต้ทีมคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านพร้อมให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมาเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

รีวิวเคสเสริมจมูกแบบเย็บอินเตอร์โดม ที่ YDC You Desire Clinic

ที่ YDC You Desire Clinic คุณหมออ้อยมีประสบการณ์ในการศัลยกรรมเสริมจมูกมากเป็นจำนวนหลายเคส คลินิกมีความพร้อมได้มาตรฐาน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมสำหรับราคา หรือขอคำแนะนำได้ฟรีก่อนเข้ารับบริการจริงได้ที่คลินิกทั้งสองสาขา เบอร์ 061-1962-391 (สาขาเซ็นทรัล EastVille) หรือที่เบอร์ 088-1991-626 (สาขาแยกเกษตร) และทาง Line ID: @youdesireclinic (มี@) 

 แชร์บทความให้เพื่อนคุณอ่าน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter