ร้อยไหมคืออะไร ร้อยไหมดีไหม ร้อยไหมเจ็บไหม ตอบทุกคำถามกับ YDC

นอกจากเทคโนโลยีใหม่ๆในการศัลยกรรมแล้วก็ยังมีอีกวิธีการหนึ่งที่ถือว่าเป็นที่นิยมมากๆ นั่นก็คือ การร้อยไหมที่มีวิธีการในการใช้เข็มที่มีเงี่ยงนำเอาไหมละลายสอดลงไปใต้ผิวหนังและผิวจะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมาตามเส้นไหมให้ปรับตัวตามทิศทางที่เกี่ยวเอาไว้ แต่ไม่ใช่ว่าจะร้อยยังไงก็ได้ ใครๆก็สามารถทำเองได้แต่ต้องเป็นการร้อยด้วยเทคนิคที่ถูกต้องจากแพทย์ที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในเรื่องนี้

หากร้อยด้วยเทคนิคที่ดีและถูกต้องหลังจากผ่านไป 6-18 เดือนแล้ว ไหมละลายที่ทำการสอดเข้าไปนั้นจะเกิดการละลายกลายเป็นเส้นใยอีลาสตินที่ทำหน้าที่ประคองผิวจะทำการดึงผิวบริเวณที่หย่อนคล้อยของบริเวณใบหน้าและจุดต่างๆเข้าหากัน ซึ่งจุดดึงจะอยู่ที่บริเวณแก้มส่วนล่างทำการยึดกับบริเวณขมับ ทำให้หน้าดูตึง ปรับรูปหน้าให้กระชับและเราก็เรียกวิธีนี้กันอย่างคุ้นหูว่า “การร้อยไหม” นั่นเอง

you desire clinic face-lift

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการร้อยไหม

การร้อยไหมได้ผลดีจริงหรือไม่?

การร้อยไหมถือว่าเป็นวิธียกกระชับผิวหน้าที่ช่วยแก้ปัญหาผิวหนังบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหย่อนคล้อย ริ้วรอยเหี่ยวย่นได้อย่างตรงจุด ด้วยวิธีการยกกระชับผิวหน้าเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด การเกิดคอลลาเจนบริเวณรอบเส้นไหมที่จะช่วยให้ผิวหน้ามีความกระชับ เต่งตึง ได้รูปและมากขึ้น ถ้าถามว่ามีข้อดีมากกว่าวิธีการอื่นๆ นั่นก็คือ ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับวิธีการอื่นๆ ราคาไม่ไกลเกินเอื้อมเหมาะสำหรับคนที่มีแก้มหย่อนคล้อยมากๆ นอกจากนี้ผลลัพธ์ที่ได้ก็ได้ผลลัพธ์ชัดเจน เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางและเห็นผลทันทีหลังการรักษา

ร้อยไหม เจ็บไหม ?

หากถามว่าร้อยไหมเจ็บไหม ก็คงต้องตอบตามตรงว่าเจ็บแต่ความเจ็บนั้นจะเจ็บมาก หรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างใบหน้าของแต่ละบุคคลด้วย บางคนอาจจะไม่รู้สึกเจ็บเลยอีกด้วยซ้ำ นอกจากนี้ทางคลินิกมีบริการฉีดยาชาเพื่อป้องกันอาการเจ็บปวดที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างทำได้

ตามระยะเวลาปกติหลังการร้อยไหมในช่วง 3-4 วันแรกอาจจะมีอาการบวมมากขึ้นแต่จะค่อยๆยุบลงจนเข้าที่ในที่สุด อาจจะกินเวลาหลังจากนั้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่หากมีอาการปวด บวม แดง อักเสบให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ควรดูแลรักษาตนเองตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด

ร้อยไหมเห็นผลทันที ?

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการร้อยไหมก็คือ การนำเอาเข็มที่มีเงี่ยงคล้ายตะขอ นำไหมละลายเข้าไปทำการเกี่ยวดึงผิวขึ้นได้ทันที ซึ่งหากเกี่ยวอยู่ในแนวที่ถูกต้องและชั้นผิวที่เหมาะสมก็จะทำให้เห็นผลได้ชัดเจนทันทีหลังจากร้อยไหมเสร็จ เส้นไหมนั้นจะทำหน้าที่ในการกระชับผิว ประคองผิวอย่างอ่อนโยนคล้ายๆเส้นเอ็นที่อยู่บนใบหน้าตามธรรมชาติ ทำให้ใบหน้ามีความตึงกระชับ ลดเลือนริ้วรอยเล็กๆในบางจุดได้เป็นอย่างดี

ในปัจจุบันมีไหม 3 ชนิดที่นิยมใช้กันไม่ว่าจะเป็น PDO (Polydioxanone), PLLA (Polylactate) และ PCL (Polycaprolactone) ซึ่งไหมทั้ง 3 ชนิดนี้ผ่านการรับรองจาก FDA  ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ไม่มีส่วนผสมของโลหะ สามารถละลายได้ 100% โดยไม่มีสารตกค้างใดๆ ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยกับร่างกายมาก ดังนั้นการร้อยไหมกับคุณหมอผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ จะทำให้การร้อยไหมมีผลลัพธ์ที่น่าประทับใจได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงของการบวมช้ำของผิวหนังได้ด้วย

ร้อยไหม อยู่ได้นานไหม ?

การร้อยไหมจะอยู่ได้ประมาณ 6-12 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ ทั้งลักษณะอิลาสตินในผิว การสร้างอีลาสตินของที่แตกต่างกันของแต่ละคน อายุของเส้นไหม รวมไปจนถึงการดูแลรักษาตนเองอีกด้วย

ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนการร้อยไหม

  • คุณหมอจะทำการประเมินโครงสร้างใบหน้าของแต่ละคนและทำการแนะนำการรักษาเบื้องต้นที่เหมาะสมในแต่ละเคส
  • เป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หากมีโรคประจำตัวและมีอาการแพ้ยาต้องแจ้งศัลยแพทย์ตกแต่งให้ทราบล่วงหน้าก่อน
  • งดการรับประทานยา หรืออาหารเสริมที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น ไอบูโพรเฟนและแอสไพริน
  • งดการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ก่อนการร้อยไหมประมาณ 1 สัปดาห์

วิธีดูแลตัวเองหลังการร้อยไหม

  • หลังจากการรักษา 24 ชั่วโมงแรก งดการล้างหน้า หรือโดนน้ำโดยเด็ดขาด
  • ในช่วงแรกของการรักษา หากต้องทำการจับ นวด ถูหน้า อ้าปาก ขยับปากให้ทำด้วยความเบามือ
  • ประมาณ 2 สัปดาห์แรกของการรักษา ห้ามโดนความร้อน หรือการกระทบกระแทกโดยเด็ดขาด หลีกเลี่ยงการเลเซอร์หน้า การนวดหน้า ขัดหน้า ถูหน้า
  • รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

และนี่ก็คือข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการร้อยไหมและคำถามที่พบบ่อย ที่ YDC You Desire Clinic มีทีมแพทย์มากด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี นำทีมโดยแพทย์หญิง สิริยุพา เกาสายพันธุ์  หรือ “คุณหมออ้อย” ที่คอยดูแลและให้คำปรึกษาแก่คนไข้การันตีด้วยใบรับรองที่มีมาตรฐานระดับสากล ยินดีให้คำปรึกษาทั้ง 2 สาขาในกรุงเทพ ไม่ว่าจะเป็นสาขาแยกม.เกษตร หรือสาขาซ็นทรัล อีสต์วิล 

ขอคำปรึกษาหรือสอบถามได้ฟรีก่อนเข้ารับการรักษาได้ที่  YDC You Desire Clinic ได้ที่เบอร์ 061-1962-391 (สาขาเซ็นทรัล EastVille) หรือที่เบอร์ 088-1991-626 (สาขาแยกเกษตร) และทาง Line ID: @youdesireclinic (มี@) 

 แชร์บทความให้เพื่อนคุณอ่าน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

Recommended Posts